Tìm kiếm

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Thư viện Quốc gia Singapore của Ken Yeang

Năm 1999, đồ án thiết kế Thư viện Quốc gia Singapore của Ken Yeang - kiến trúc sư người Malaysia - đã vượt qua các đồ án dự thi của các “danh sư” từ Âu Mỹ, nhờ vào ý tưởng kiến trúc sinh thái giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng để thắp sáng và làm mát tòa nhà. Sau khi xây dựng xong, công trình này đã trở thành một biểu tượng văn hóa của đảo quốc Sư Tử. 
Tòa nhà thư viện bằng kính trong suốt với các cột, lam che nắng màu trắng chiếm trọn một khu phố. Điều đó cũng có nghĩa là kiến trúc sư phải “vật lộn” với nắng, gió, mưa của bốn hướng để bảo vệ ngôi nhà trước tác động của thời tiết thiên nhiên. 
Hướng đông – nam của tòa nhà là mặt chính trên đại lộ Victoria được thiết kế cong lõm vào bên trong có tác dụng làm ánh nắng chiếu theo góc hẹp gần như song song với mặt tiền để khi mặt trời di chuyển về hướng nam sẽ bị các cột, các lam che nắng “khép góc” khiến ánh nắng không chiếu trực tiếp và sâu vào bên trong. 
Ở hướng đông –nam và đông-bắc, tòa nhà được “khoét” sâu để ánh sáng gián tiếp có thể vào tận bên trong tòa nhà khoảng 40m, còn nắng và gió giật thì được các lam chắn lại và khuếch tán theo chủ định. 
Hướng tây-nam của tòa nhà là khối kỹ thuật và phục vụ, gồm có: thang máy, thang thoát hiểm, thiết bị… được thiết kế “đóng kín” để che nắng và “đệm nhiệt” cho kho sách và phòng đọc liền kề. 
Cuộc “chiến đấu với nắng nóng miền xích đạo” còn đi xa hơn với bảy sân trời đặt trên cao trồng cây để “làm mát” tòa nhà. Vừa mát về nhiệt, vừa “mát mắt” cho những độc giả mỏi mệt trong khi đi tìm kiến thức. 
Vẫn chưa ngừng ở đây, Ken Yeang còn nghiên cứu sâu hơn việc làm mát tòa nhà bằng cách “nhấc bổng” tầng trệt của khối phòng đọc sách để tạo một quảng trường có mái che. Tại đây gió biển lùa vào tòa nhà qua các vườn cây bao quanh bốn mặt đường và gió bốc thẳng lên mái qua các lam che nắng, làm mát mặt trong của cả hai khối sảnh và khối phòng đọc sách. 
Điện năng còn được tiết kiệm bằng cách sử dụng các cảm ứng để tăng hoặc giảm thắp sáng tùy theo ánh sáng bên ngoài, và dùng cả cảm ứng chuyển động để mở hoặc tắt thang cuốn. 
Sau khi được đưa vào sử dụng, tòa nhà Thư viện Quóc gia Singapore chỉ thiêu thụ 162kWh/m2/năm (so với các cao ốc văn phòng khác trên đảo quốc tiêu thụ trung bình 230kWh/m2/năm) và nó đã được trao giải Bạch Kim về chỉ số xanh - giải cao nhất về mức độ thân thiện với môi trường. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét